Home ครูแชมป์ขี้เล่า ใครแต่งคำขวัญจังหวัดพิษณุโลก

Newsflash

“…… ผู้ที่เป็น ครู จะต้องนึกถึงความรับผิดชอบ เพราะว่าถ้าเป็นครูแล้ว ลูกศิษย์จะต้องนับถือได้ ต้องวางตัวให้เหมาะสมกับที่เป็นครู ไม่ใช่วางตัวอย่างหนึ่งแล้วมาสอนอีกอย่างหนึ่ง ….”


พระราชดำรัส พระราชทานเนื่องในวันการศึกษาสัมพันธ์ ณ วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร ๑๕ มีนาคม ๒๕๑๒

ใครแต่งคำขวัญจังหวัดพิษณุโลก PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย ครูแชมป์   
วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2013 เวลา 12:42 น.

หากเราลองตั้งคำถามว่า คำขวัญประจำจังหวัดพิษณุโลก (รวมถึงจังหวัดอื่นๆ) คืออะไร ครูแชมป์คิดว่าคนพิษณุโลกน่าจะตอบได้เกือบทุกคน แต่ถ้าถามต่อไปว่า แล้วใครเป็นผู้แต่งคำขวัญประจำจังหวัด เสียงที่เปล่งคำขวัญอย่างเจื้อยแจ้วเมื่อครู่อาจจะเงียบลงไปทันใด

ผมสังเกตมานานแล้ว ประชาชนเจ็ดสิบล้านคนล้วยรู้คำขวัญจังหวัดของตัวเอง แต่กลับไม่รู็ว่าใครเป็นผู้แต่ง จริงแล้วเราควรให้ความสำคัญให้มาก น่าจะให้ความสำคัญพอๆกับรางวัลซัไรต์ เพราะคำขวัญที่กว่าจะคัดเลือกมาเป็นสิ่งที่ฟังแล้วรู้เลยว่ามีของดีอะไรบ้างมันยาก เพราะตัวครูแชมป์เองก็เคยส่งประกวดคำขวัญเช่นกัน (เข้ารอบ 10 คำขวัญที่จะคัดเลือกแล้ว ปรากฏว่ามีการล้มเลิกยุทธศาสตร์จังหวัดใหม่ไป จึงต้องล้อมโครงการนี้ไปด้วย)

สำหรับจังหวัดพิษณุโลกนั้นมีดังนี้ "พระพุทธชินราชงานเลิศ ถิ่นกำเนิดพระนเรศวร สองฝั่งน่านล้วนเรือนแพ หวานฉ่ำแท้กล้วยตาก ถ้ำและน้ำตกหลากตระการตา"

ผมอยากจะเขียนบทความนี้เพื่อเป็นจุดเริ่มของจังหวัดอื่นๆว่า ท่านทั้งหลายควรเผยแพร่เกียรติคุณของผู้ที่แต่งคำขวัญประจำจังหวัด เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นสิ่งที่บ่งบอกยุทธศาสตร์จังหวัด บ่งบอกเอกลักษณ์ของจังหวัด และบ่งบอกว่า มีดีอะไรได้อย่างดี

สำหรับท่านผู้แต่งคำขวัญประจำจังหวัดพิษณุโลกคือ ท่านผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรีย์  ไวยกุฬา ข้าราชการบำนาญ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก

 

ท่านผู้นี้ถือว่าเป็นทั้งครูและแม่ของครูแชมป์ เพราะจากเดิมที่ครูแชมป์เป็นคนที่ต่อต้านและเกลียดอาชีพครูมากๆ (จากประสบการณ์ตรงจากพ่อและแม่ของครูแชมป์ที่เป็นครู) ท่านแปรเปลี่ยนความคิดทัศนคติให้ครูแชมป์ รักและศรัทธาในอาชีพครูจนเป็นอาชีพเดียวที่จะทำ (อันอื่นๆตัดทิ้งหมดเลย) คิดอย่างเดียวว่า ต้องเป็นครูให้ได้

 

สำหรับข้อมูลว่า คำขวัญประจำจังหวัดพิษณุโลกที่ใช้กันอยู่ปัจจุบันนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกในขณะนั้นคือ ท่านนพรัตน์  เวชชศาสตร์ ได้มีหนังสือราชการมาที่วิทยาลัยครูพิบูลสงคราม เลขที่ พล 0015.1/15814 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2530 โดยมีการมอบรางวัลในวันที่ 30 กรกฎาคม 2530 เวลา 09.00 น.

แม้ว่าผู้ที่แต่งคำขวัญประจำจังหวัดพิษณุโลก จะมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับครูแชมป์เอง แต่ครูแชมป์ก็คิดว่า ทุกคนควรสนับสนุนทำให้หลายคนรู้จักผู้ที่แต่งคำขวัญประจำจังหวัดของตัวเองนะครับ (ใครรู้จักคนที่ทำงานในศาลากลาง ลุยเลยครับ เราถือว่าท่านเป็นผู้มีเกียรติคนแรก)

...เพราะผู้ที่มีเกียรติ ย่อมให้เกียรติผู้อื่นก่อน

เด็กนักเรียนแห่งหนึ่ง เคยถามผู้นำเที่ยวที่บรรยายบนรถรางนำเที่ยวรอบเมืองพิษณุโลก ที่ขึ้นตรงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือที่เรียกันติดปากว่า วัดใหญ่ / วัดพระพุทธชินราชว่า "พี่ครับๆ ใครแต่งคำขวัญจังหวัดพิษณุโลกครับ" ไกด์ถึงกับหน้าเสียไปเลย แกล้งทำเป็นไม่ได้ยินไปซะงั้น หากใครได้มาเที่ยวพิษณุโลก ลองขึ้นเที่ยวชมเมืองดูนะครับ ท่านจะได้เห็นจุดประวัติศาสตร์หลาบแห่งเลยทีเดียว

...ส่วนเรื่องจะถามชื่อคนแต่งหรือไม่ ก็แล้วแต่คุณละครับ ท่านผู้ชม

แก้ไขล่าสุด ใน วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2013 เวลา 13:36 น.