Home ครูแชมป์ขี้เล่า สิ่งที่ควรคิด เมื่อถูกส่งไปอบรม (ตอนปิดเทอม)

Newsflash

“…… ผู้ที่เป็น ครู จะต้องนึกถึงความรับผิดชอบ เพราะว่าถ้าเป็นครูแล้ว ลูกศิษย์จะต้องนับถือได้ ต้องวางตัวให้เหมาะสมกับที่เป็นครู ไม่ใช่วางตัวอย่างหนึ่งแล้วมาสอนอีกอย่างหนึ่ง ….”


พระราชดำรัส พระราชทานเนื่องในวันการศึกษาสัมพันธ์ ณ วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร ๑๕ มีนาคม ๒๕๑๒

สิ่งที่ควรคิด เมื่อถูกส่งไปอบรม (ตอนปิดเทอม) PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย ครูแชมป์   
วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2016 เวลา 21:14 น.

สำหรับน้องๆที่จะเริ่มต้นชีวิตทำงาน บางคนอาจจะมีความรู้สึกว่า ทำไมรุ่นเก๋าถึงเอารัดเอาเปรียบจัง ครูแชมป์ก็อยากให้คิดว่า จริงๆแล้ว นั่นคือโอกาสในการสร้างความก้าวหน้า หรือถ้าคิดแบบครูแชมป์ก็คือ เขากำลังติดปีกให้เรา

ชีวิต การทำงาน ในบางสายงาน (โดยเฉพาะวงการครู) มักจะมีเรื่องให้ต้องทำอยู่ตลอดเวลา สิ่งเหล่านั้นจะทำให้เราก้าวหน้าไปสู่จุดที่ดียิ่งๆขึ้นไปได้

นายทหาร ผู้ยิ่งใหญ่ ก็เริ่มต้นมาจากทหารชั้นผู้น้อยมาก่อน การที่เขาได้ก้าวมาอยู่ข้างหน้าเหนือคนอื่นๆ เขาก็ต้องสั่งสมประสบการณ์ ความสามารถ และต่อสู้อะไรมามากมาย และสิ่งที่สำคัญคือ เขาต้องไม่ลืมความรู้สึกของคนที่อยู่ในแถว คนที่อยู่ท้ายแถว ว่าคนเหล่านั้นรู้สึกอย่างไร (เหมือนที่เขาเคยรู้สึก)

บาง คนที่ไม่ดื่มเหล้า ทำไมถึงมีเครือข่ายมากมาย นั้นเพราะเขาถูกส่งไปอบรม และได้พบผู้คนบ่อยครั้ง สมัยก่อนอาจเคยได้ยินเรื่องพูดสนุกปากว่า มักจะส่งคนที่ไม่ได้เรื่องมาอบรม แต่จริงๆแล้ว หน่วยงานต้องส่งคนที่เก่งที่สุด มีความสามารถที่สุดมาอบรม เพราะเมื่ออบรมแล้ว จะต้องกลับมาทำงาน ขยายงานต่ออีก

ใบช่วงที่ครูแชมป์ โดนอบรมบ่อยครั้ง มักจะพบเจอพี่ๆกลุ่มเดิม ซึ่งพี่ๆเหล่านั้นมักเป็นกำลังหลักของจริงในการขับเคลื่อนหน่วยงาน




อีก อย่างที่อยากจะฝากให้คิดคือ ในการอบรม ควรบันทึกวันที่ เวลา และสำเนาคำสั่งไว้ เพราะมันจะเป็นประวัติชั้นดีในการสร้างความก้าวหน้าให้กับคุณ และเมื่อเข้ารับการอบรมบ่อยครั้ง คุณที่ก็จะอย่าหยุดที่จะสร้างโอกาสให้กับตัวคุณ โอกาสที่จะก้าวออกไปเป็นผู้พูดให้คนอื่นๆฟังบ้าง เพราะถ้าคุณเรียนรู้อะไรบางอย่าง และใช้มันอย่างชำนาญแล้ว คุณก็จะกลายเป็นวิทยากรที่่ได้ เพราะนอกจากจะให้ความรู้แล้ว ยังได้ฝึกทักษะการถ่ายทอดให้กับหลายๆช่วงวัยอีกด้วย สิ่งที่ตามมาก็อาจเป็นค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นตามระดับความสามารถ (บางที่ถ้าคิดเป็นนาที อาจจะต้องมีอาการตาโตกันบ้าง)

บางคนอาจบอก ไม่อยากเป็นหรอกวิทยากร อยากจะให้คิดว่า ถ้าวันหนึ่งคุณอยากมาอยู่ในจุดที่ดีเลิศ คุณก็ต้องมีความสามารถมากพอที่จะทำให้คนที่เขาเลือกคุณ หรือคนที่ช่วยคุณ สามารถเอ่ยปากการันตีอย่างเติมที่

มันเป็นทั้ง "โอกาส" และ "บันได"

จงใช้บันไดที่ 1 ปีนไปหาที่ 2 ที่ 3 .... ปีนไปเรื่อยๆ

อย่ารอ "โอกาส" จงสร้างมันขึ้นมาเพื่อความก้าวหน้าของเรา

ขอบคุณครับ

ครูแชมป์ พิริยะ


(รูปถ่ายเป็นพวกพี่ๆคุณครูที่อบรม Tablet สพป.พล.1 ครับ)

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2016 เวลา 21:40 น.