Home ครูแชมป์ขี้เล่า งดสูบบุหรี่ เพื่อตัวเธอ และหัวใจของครู

Newsflash

“…… ผู้ที่เป็น ครู จะต้องนึกถึงความรับผิดชอบ เพราะว่าถ้าเป็นครูแล้ว ลูกศิษย์จะต้องนับถือได้ ต้องวางตัวให้เหมาะสมกับที่เป็นครู ไม่ใช่วางตัวอย่างหนึ่งแล้วมาสอนอีกอย่างหนึ่ง ….”


พระราชดำรัส พระราชทานเนื่องในวันการศึกษาสัมพันธ์ ณ วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร ๑๕ มีนาคม ๒๕๑๒

งดสูบบุหรี่ เพื่อตัวเธอ และหัวใจของครู PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย ครูแชมป์   
วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2014 เวลา 17:35 น.

วันนี้ วันที่ 31 พฤษภาคม 2557 เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก

 

ทางองค์การอนามัยโลก ได้กำหนดคำขวัญไว้ว่า "บุหรี่ภาษียิ่งเพิ่ม คนตายยิ่งลด" ซึ่งจุดมุ่งหมายของคำขวัญนี้ก็คือ การรณรงค์ให้เพิ่มภาษีบุหรี่ เพื่อเป็นการกระตุ้นการลดกำลังซื้อของผู้มีรายได้น้อย (แต่ครูแชมป์ว่า เค้าก็หนีไปซื้อยาเส้นมาพันสูบแทน)

 

ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุดก็คือ ป้องกันไม่ให้มีผู้สูบใหม่ และทำให้ผู้สูบเก่า "เลิก"

 

การเลิกบุหรี่นั้นถือว่าเป็นเรื่องยากของคนที่จิตใจอ่อนแอ คนที่ไม่แข็งแรง เอาชนะความอยากไม่ได้ แต่ครูแชมป์มีลูกศิษย์คนนึง ชื่อว่า "ราม" สามารถเลิกได้ตามสัญญา

 

 

ครูแชมป์ทำเอกสารเตรียมสอบ o-net วิชาวิทยาศาสตร์ โดยให้เด็กๆสมัครใจกันทำสำเนา โดยห้องของรามเอาเอกสารนี้หมดทุกคน บางคนจ่ายเงินหมดในครั้งเดียว บางคนผ่อนจ่ายรายวัน รายสัปดาห์ ก็มีรามนี่แหละ ค้างจ่ายมาข้ามปี

 

ก่อนปิดเทอม 1 ปี 56 ผมให้รามมาสาบานต่อหน้าหลวงพ่อดำ ว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ เป็นเวลา 5 สัปดาห์ (จริงๆแล้ว ถ้าผ่าน 7 วันแรกได้ มันก็จะเลิกได้) ตอนแรก รามก็ไม่กล้า ผมก็บอกว่า ครูเชื่อว่าเธอทำได้ ในส่วนที่สาบานคือการไม่สูบบุหรี่ ส่วนเรื่องที่บ้านป้าเธอขายของ แล้วเธอต้องหยิบจับนั้น ไม่เกี่ยวกัน รามเลยกล้ารับปาก

 

พอเปิดเทอม 2 วันแรก รามก็พลาด เพราะโดนเพื่อนรุ่นน้องที่เป็นหมาหางด้วน ชวนมาสูบ โดยบอกว่า "ปอดก็ปอดเรา ตายก็เราตาย ไม่ต้องสนใจ" ไม่คิดกันเลยเนาะ ว่าได้ทำร้ายจิตใจพ่อแม่ผู้ปกครอง และครูมากขนาดได้

 

ถ้าถามว่า ครูไม่ต้องมาสนใจก็ได้ เพราะชีวิตเป็นของเธอ ลูกหลานก็ไม่ใช่ แต่ใจมันก็ทำอย่างนั้นไม่ได้ ไม่มีครูคนไหนในโลกที่คิดว่า ไม่ใช่ลูกหลาน ช่างหัวมัน เพราะถ้าคิดแบบนั้น ก็ไม่ควรมาเป็นครู

 

ครูแชมป์เลยให้รามตั้งต้นใหม่ โดยให้เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษจิกายน ถึง วันที่ 5 ธันวาคม เพื่อนๆในห้องก็เชียร์กันใหญ่

อึ่ง : เอาสิเฮ้ย ครูให้โอกาสอีกครั้งแล้ว

มึด : เลิกวันพ่อเลยนะเว้ย

ชีวัน : ชีวิตเอ็งนะเว้ย ครูเค้าบอกให้เลิก เพราะตัวเอ็งนะ

รัตนา : ไม่ทำก็ควายแล้ว (อันนี้แรง 555+)

เอ : ... (ไม่มีความเห็น)

 

รามเลยเอาใหม่ ตั้งต้นใหม่ ไม่แตะต้อง ไม่ยุ่งเกี่ยว และพยายามหลีกเลี่ยงไอ้พวกที่สูบเวลาช่วงพักกลางวัน จนกระทั้ง กลางเดือนธันวาคม ครูแชมป์เลยเรียกมาถามว่าพร้อมไปสาบานหรือไม่ รามก็บอกว่าพร้อม (เสียงหนักแน่น) โดยมีเพื่อนๆตามไปเป็นพรวน

 

ครูแชมป์ถามอีกครั้ง ว่ามั่นใจนะ หลวงพ่อดำศักดิ์สิทธิ์นะ เค้ายังมั่นใจ ตอบหนักแน่นเหมือนเดิม ครูแชมป์เลยเชื่อว่า เค้าไม่ได้แตะต้องอีกแน่นอน ก็เลยพาไปที่ข้างวัด แล้วบอกว่า ถ้าไม่ได้แตะต้อง ขอให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า เป็นเศรษฐี ถูกรางวัลหลายล้าน และจะแบ่งครูแชมป์ (อันนี้ให้รามพูดจริงๆ 555+)

 

วันนี้ เลยมีความสุขครับ ที่คนเป็นครู สามารถทำให้เลิกสิ่งเสพติดได้ด้วยหนังสือราคา 120 บาท คิดถึงเรื่องนี้ทีไร มีความสุขมากๆเลยครับ

ครูแชมป์ พิริยะ

แก้ไขล่าสุด ใน วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2014 เวลา 17:59 น.